Hiện nay, món bánh ướt trở nên rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Món này có thể được dùng làm món ăn sáng hoặc ăn vặt. Bánh ướt được làm từ bột gạo, có thể cuốn cùng với nhân thịt và nhân rau để khi ăn, món ăn có hương vị đậm đà hơn. Tuy nhiên, linh hồn của món bánh ướt chính là nước mắm. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn bí quyết pha nước mắm ăn bánh ướt

1 bi quyet pha nuoc mam an banh uot

Món bánh ướt thơm ngon

Bánh ướt là loại bánh làm từ bột gạo hấp được tráng mỏng, khi ăn thì bánh còn ướt. Bên trong bánh không cuốn nhân (trường hợp cuốn nhân thì ở Miền Bắc gọi là bánh cuốn).

Bánh ướt thường được ăn với một loại nước chấm pha nhạt từ nước mắm. Và nếu như là bánh cuốn truyền thống thì không thể thiếu được tinh dầu cà cuống được pha trong nước chấm, khi ăn thường ăn kèm thêm chả lụa cho đậm đà hương vị.

Nước mắm chấm bánh ướt phải có tác dụng làm cho món ăn thêm mặ mà, tròn vị và không được chua thì mới đúng chuẩn.

Vì vậy, việc làm mắm chấm cho món bánh ướt cần phải có một công thức chuẩn nhất định. Có như thế thì khi ăn, bạn mới cảm nhận được hết độ thơm ngon của món. Sau đây, bài viết về bí quyết pha nước mắm ăn bánh ướt sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số công thức pha nước chấm món bánh ướt thơm ngon, chuẩn vị.

Cách 1: Cách làm nước chấm bánh cuốn – bánh cuốn ngon

Đây là công thức làm nước mắm được sử dụng khá phổ biến bởi nó phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam và rất dễ ăn. Nguyên liệu cần chuẩn bị cho loại nước chấm này là: tỏi, ớt, chanh, nước mắm, đường, nước lọc.

2 bi quyet pha nuoc mam an banh uot

Nguyên liệu làm nước mắm ăn bánh ướt

– 2 thìa nước cốt chanh.

– 2 thìa nước mắm.

– 4 thìa nước lọc.

– 2 thìa đường.

– Tỏi, ớt băm nhuyễn

Cách làm nước mắm ăn bánh ướt

– Bước 1: Cho nước lọc và đường vào tô, khuấy cho đường tan hết.– Bước 2: Nêm mắm và nước cốt chanh vào hỗn hợp nước đường.– Bước 3: Băm nhuyễn tỏi, ớt (băm càng nhuyễn thì càng ngon nhé)

– Bước 4: Sau đó cho tỏi, ớt đã băm vào trong bát hỗn hợp.

Một bát nước mắm chua ngọt đậm đà sẽ càng làm tăng thêm hương vị cho món bánh ướt của bạn đấy!

Cách 2: Cách pha nước mắm ăn bánh ướt – Cách làm nước lèo ăn bánh ướt

3 bi quyet pha nuoc mam an banh uot

Nguyên liệu

– 3 tép tỏi

– 2 quả ớt

– 1 quả chanh

– 3 muỗng nước sôi để nguội

– 2 thìa đường

– 1 thìa giấm ăn

– 4 thìa nước mắm

Cách pha nước mắm ăn bánh ướt 

– Bước 1: Ớt đem rửa sạch, bỏ cuống, loại bỏ sạch hạt ớt rồi băm nhuyễn ớt. Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhuyễn ra.

– Bước 2 : Chanh tươi đem lăn qua lại vài vòng trên mặt phẳng sau đó vắt lấy phần nước còn phần hạt đem vớt bỏ đi.

– Bước 3 : Cho 4 muỗng nước mắm + 1 muỗng giấm ăn + 3 muỗng nước sôi + 2 muỗng nước cốt chanh + 2 muỗng đường vào chén. Tiến hành, khuấy đều hỗn hợp trong bát đến khi hỗn hợp tan hết đường. Cho hết phần tỏi ớt băm nhuyễn vào trong chén khuấy đều một lần nữa.

– Bước 4 : Khi hỗn hợp đã đánh đều bạn thử nếm lại và gia giảm sao cho vừa miệng. Dọn bánh cuốn ra, chan nước mắm và dùng thôi. So với cách làm 1 thì cách 2 làm nước mắm ăn bánh ướt này sẽ cho vị chua đậm hơn, thích hợp với những ai thích nước mắm có độ chua ngọt đậm hơn.

Cách 3: Cách nấu nước mắm ăn bánh ướt ngon – Cách pha nước chấm bánh cuốn miền Bắc

Đây tuy là cách làm nước mắm ăn bánh ướt có vẻ cầu kỳ nhưng lại cực kỳ ngon, nếu bạn ăn một lần thì bạn sẽ nhớ mãi không quên. Nguyên liệu cần chuẩn bị là: nước mắm, giấm ăn, tỏi, ớt, xương, thịt băm.

4 bi quyet pha nuoc mam an banh uot

Nước mắm thịt chấm bánh ướt – Nước mắm chấm bánh cuốn chuẩn miền Bắc

Đầu tiên, bạn cần nước dùng cho món nước mắm chấm bánh ướt. Bạn sẽ tiến hành công đoạn ninh xương để lấy nước, nếu có sẵn nước dùng rồi thì bạn có thể bỏ qua bước này. Nếu không thì bạn mua xương về, rửa sạch và chần qua. Sau đó cho vào nồi áp suất để ninh trong khoảng 10 đến 15 phút. Khi đã hầm xong thì bạn bỏ xương ra, chắt lấy nước và loại bỏ phần cặn đi. Tiếp đến bạn tiến hành băm tỏi và ớt sao cho thật nhuyễn.

Về phần thịt băm, bạn tiến hành sơ chế bằng cách cho thịt vào chảo rồi đặt lên đảo nhanh sao cho thịt vừa chín tới là được. Bạn không cần cho dầu vào để đảo thịt nhằm giúp thịt ngọt hơn và để cho nước chấm không bị ngấy.

Tiếp theo, bạn cho nước hầm xương vào một chén lớn rồi cho nước mắm, giấm ăn vào khuấy đều cho các thành phần hòa quyện thật đều vào nhau. Sau đó, bạn cho thêm tỏi ớt đã băm sẵn, một ít thịt băm vào, nếu muốn nước chấm thêm đậm mùi thì bạn có thể rắc thêm một chút hạt tiêu lên trên sẽ đậm đà hơn. Như vậy là bạn hoàn thành xong một chén nước chấm thơm ngon, đậm đà dùng để chấm bánh ướt.

Những lưu ý khi làm nước mắm ăn bánh cuốn

– Nên sử dụng các loại nước mắm ngon, tốt nhất là các loại nước mắm nhĩ, nước mắm Phú Quốc để chén nước mắm có mùi thơm, vị ngọt ngon hơn, không bị gắt so với các loại nước mắm mặn.

– Trên đây là công thức chuẩn để chế biến nhưng để nước mắm ngon hơn, bạn cũng có thể chưng đường tan ra cho đến khi chuyển sang màu vàng nhạt để đảm bảo khi pha, nước chấm có màu sắc hấp dẫn hút hơn.

Vậy là bạn đã hoàn thành xong bát nước chấm ăn kèm với bánh ướt khá đơn giản với đầy đủ các vị chua, cay, mặn và ngọt rồi đấy.

Hy vọng bài viết đã giúp các bạn biết thêm thông tin cần thiết về bí quyết pha nước mắm ăn bánh ướt để có được những chén nước mắm thật đậm đà hương vị!

>> Xem ngay: Mua nước mắm ngon ở đâu?>> Xem ngay: Nước mắm Phú Quốc loại nào ngon, an toàn và nguyên chất>> Xem ngay: Bí quyết lựa chọn nước mắm tốt cho sức khỏe

Nuocmamphuha.com

Tin liên quan