Bên cạnh vẻ đẹp của hồ tiêu, ngọc trai thì các cơ sở sản xuất nước mắm Phú Quốc chính là đặc trưng tạo nên nét đẹp truyền thống và giúp “hòn đảo Ngọc” của Việt Nam thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước mỗi năm.

Xưởng sản xuất nước mắm Phú Quốc

Xưởng sản xuất nước mắm Phú Quốc

>>> Xem ngay: Các loại nước mắm ngon tại Phú Quốc

Nguyên liệu sử sụng tại các cơ sở sản xuất nước mắm Phú Quốc

Để tạo ra những sản phẩm nước mắm thơm ngon, đậm vị và tinh túy nhất, các cơ sở sản xuất nước mắm chỉ ưu tiên sử dụng 2 nguyên liệu chính là cá cơm tươi và muối tinh:

  • Cá cơm được đánh bắt trực tiếp tại vùng biển Phú Quốc nên đảm bảo tươi ngon, giàu đạm.

Cá cơm làm nước được đánh bắt ngoài biểnCá được đánh bắt ngoài khơi

  • Cá sau khi đánh bắt xong phải trộn với một tỷ lệ muối thích hợp ngay trên tàu đánh bắt. Việc này giúp giữ được chất lượng nguyên liệu đầu vào sau đó được vận chuyển về nhà thùng nước mắm Phú Quốc.

Cá cơm ướp muối trong sản xuất nước mắm Phú QuốcCá cơm ướp muối

  • Tại đây, cá sẽ được ủ chượp theo phương pháp truyền thống từ 12-15 tháng để cho ra những giọt nước mắm truyền thống nguyên chất và chất lượng.

Nhà thùng sản xuất nước mắm Phú QuốcCá cơm được ướp muối sẽ nằm yên mình trong những thùng ủ chượp, chờ ngày ra thành phẩm

  • Muối dùng để ủ chượp cá thường là muối Bà Rịa – Vũng Tàu, có hàm lượng tạp chất thấp và được lưu kho từ 3 tháng trở lên (đây là khoảng thời gian để các tạp chất lắng xuống dưới, đảm bảo cho chất lượng muối ủ chượp).

Tiêu chuẩn nhà thùng nước mắm Phú Quốc

Mỗi nhà thùng nước mắm Phú Quốc đều có hàng chục đến hàng trăm thùng ủ chượp nước mắm.

Mỗi thùng cao từ 2-3m và có đường kính rộng 1,5-3m và có sức chứa từ 10 đến 15 tấn cá mỗi thùng.

Khi khách du lịch đến đây tham quan sẽ được tận mắt chứng kiến những thùng ủ chượp cá khổng lồ.

Du khách cũng được nghe các chủ xưởng chia sẻ bí quyết sản xuất của họ cũng như thăng trầm lịch sử về sự ra đời của những giọt nước mắm chất lượng.

nhà thùng sản xuất nước mắm Phú Quốc
Kiểm tra chất lượng nước mắm tại nhà thùng

Để làm ra một thùng ủ chượp đạt được đầy đủ các quy chuẩn để cho ra những giọt nước mắm đậm vị nhất đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận trong từng công đoạn:

  • Gỗ sẽ được xẻ thành nhiều tấm có kích thước đều nhau (dày từ 3 đến 4cm, rộng từ 20 đến 30cm).

 

  • Sau đó đem phơi trong khoảng từ 2 đến 3 tháng cho hết mùi nhựa và cũng để cho gỗ không bị cong.

 

  • Các tấm gỗ đã phơi khô sẽ được xẻ rãnh, khép khít lại với nhau thành thùng lớn. Giữa các thanh gỗ sẽ được bịt kín bằng vỏ cây tràm (vì vỏ cây tràm khi gặp nước sẽ nở ra làm kín các khe hở giữa các tấm gỗ).

 

  • Dùng nan tre tạo thành các đai tre to để niềng xung quanh thùng.

 

  • Dùng hỗn hợp bột được nấu từ vỏ con trai, sò, dầu rái và bột phao tre để bịt kín các khe hở.

Lưu ý: Thùng chứa phải được được làm theo hình phễu, nghĩa là to ở bên trên và nhỏ ở bên dưới để dồn đai tre tạo nên độ chắc chắn cho các thanh gỗ.

Quy trình sản xuất nước mắm tại cơ sở sản xuất nước mắm Phú Quốc

Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng với độ đạm cao, màu nâu đỏ cánh gián tự nhiên, có vị mặn đậm đà dùng để nêm nếm cho các món ăn được tròn vị.

Để có được những chai nước mắm thơm ngon hảo hạng như vậy những cơ sở sản xuất nước mắm phải trải qua một quá trình lâu dài và kỳ công. Cụ thể:

  • Cá sau khi vận chuyển về sẽ được trộn với muối theo tỷ lệ thích hợp và ủ chượp trong thùng gỗ tại các nhà thùng.

Hình ảnh một xưởng sản xuất nước mắm Phú QuốcCác thùng ủ chượp trong cơ sở sản xuất nước mắm Phú Quốc

  • Thùng gỗ dùng để ủ chượp cá được làm từ gỗ bời lời, gỗ vên hoặc gỗ chai,… vì các loại gỗ này có độ bền cao, không làm ảnh hưởng đến chất lượng của nước mắm mà còn giữ trọn hương vị đặc biệt của nước mắm.

4 cac loai nuoc mam ngonTừng loại nước mắm sẽ có từng loại đạm khác nhau

  • Sau thời gian ủ chượp trong thùng gỗ từ 12 đến 15 tháng, tùy theo chất lượng nguồn cá đầu vào và bí quyết ủ chượp của từng cơ sở sản xuất mà nước mắm cốt rút ra ban đầu có độ đạm khác nhau, thông thường độ đạm sẽ từ 30 đến 43 độ.

 

  • Độ đạm càng lớn thì chất lượng nước mắm càng cao. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu mà mỗi xưởng sản xuất nước mắm có thể đấu trộn lại để có độ đạm phù hợp. Dựa vào màu, mùi và chất lượng mà có nhiều mức giá khác nhau. Trong đó, đắt nhất thường là loại 43 độ đạm. Đây là loại nước mắm cao cấp nhất, với hương vị thơm ngon đặc biệt và hàm lượng đạm cao nhất.

Cơ sở sản xuất nước mắm Phú Quốc ở đâu ngon?

Xưởng sản xuất nước mắm Phú Quốc Phú HàXưởng sản xuất nước mắm Phú Hà

Trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc có rất nhiều cơ sở sản xuất nước mắm bởi nhu cầu sử dụng của người dân ngày càng cao cũng như mở rộng giao thương với các nước khác. Những nơi tập trung nhiều xưởng nước mắm nhất là thị trấn Dương Đông và An Thới.

Nếu đến Phú Quốc bạn có thể ghé thăm xưởng sản xuất nước mắm Phú Hà.

Nhà thùng sản xuất nước mắm Phú QuốcNhà thùng nước mắm Phú Quốc Phú Hà vào giữa trưa

Cơ sở sản xuất nước mắm Phú Hà cam kết chỉ cung cấp những sản phẩm chính thống được ủ chượp theo đúng quy trình truyền thống tại các nhà thùng đạt chuẩn về các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Địa chỉ: Đường Phan Nhung, TT. Dương Đông, TT. Dương Đông, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Việt Nam
  • Giờ mở cửa: T2 – CN. Từ 8h00 – 17h00.
  • Giá vé tham quan: Miễn phí
  • Giá nước mắm Phú Quốc được bán tại đây: từ 84.000đ – 259.000đ tùy từng loại.
  • Vị trí bản đồ:

Bạn có thể mua hàng tại website https://nuocmamphuha.com/ hoặc gọi điện theo Hotline: 0973 620 273 – 0918 123 771 để được tư vấn và hỗ trợ.

Tin liên quan