Nước mắm me là một trong những món ngon đơn giản và là một loại nước chấm đặc trưng của miền Nam nước ta. Nước mắm me được dùng với các món ăn như lươn chiên giòn, lươn om lá lốt hoặc các món cá chiên giòn, món khô cá khoai nướng,… Vậy cách làm mắm me hay nói cách khác là công thức pha chế như thế nào? Mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết sau đây.

Cach-lam-mam-me-1

Nước mắm me chấm cá nướng

Một món ăn để được đánh giá là có ngon hay không, không chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân món ăn đó. Tiêu chí này còn phải dựa vào yếu tố quan trọng không thể thiếu được là nước chấm kèm theo có đúng vị, đủ để nâng đỡ món ăn thêm ngon miệng hơn hay không. Vì vậy, cách pha thế nào để có một chén nước chấm ngon là điều hết sức quan trọng.

Nước mắm me là loại nước chấm đặc sản, thường được dùng kèm với các món thịt chiên, hải sản nướng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước mắm me để chế biến thành nước sốt cho các món ăn ngon đúng điệu như trứng vịt lộn xào me, ốc xào me, cánh gà sốt me,…

Pha chế nước mắm me tuy đơn giản nhưng mà không dễ. Đơn giản vì nguyên liệu dễ tìm, cách làm cũng không quá khó nhưng để nêm mắm me sao cho ngon, đủ vị thì cũng không phải là chuyện quá đơn giản. Làm sao để nước mắm me không bị quá chua, ngọt gắt, ăn vào miệng phải có cảm giác dịu dàng nhưng ngon đúng điệu là cả một quá trình nghệ thuật.

Cach-lam-mam-me-3

Nước mắm me ngon

Công thức pha chế nước mắm me thơm ngon đúng điệu

Sau đây, bài viết sẽ hướng dẫn các bạn công thức pha chế nước mắm me thơm ngon đúng điệu, đúng chuẩn nhất.

Những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm:

  • 50g me loại ương ương gần chín.
  • 50g đường cát.
  • 25ml nước mắm nhĩ Phú Quốc ( loại ngon).
  • 200ml lít nước lọc.
  • Sả, tỏi băm, ớt, hành khô.

Cách làm mắm me như sau:

Công đoạn pha chế nước mắm me chuẩn vị miền Nam được thực hiện qua từng bước như sau:

Bước 1: Dằm me

Me chín sau khi mua về, bạn rửa sơ qua với nước để loại bỏ lớp bụi bẩn bên ngoài. Sau đó, bạn bóc vỏ me rồi cho vào chén nước sôi. ( bạn có thể mua me bóc vỏ sẵn tại các siêu thị).

Dùng muỗng dầm me để lấy thịt me và loại bỏ hạt. Sau đó, bạn dùng rây lọc bỏ hạt, chỉ lấy nước cốt. Rồi cho nước sôi để nguội vào phần nước cốt đó, khuấy đều tạo thành hỗn hợp nước me.

cach lam mam me 2

Dầm me với nước

Bước 2: Băm nhỏ tỏi, sả, ớt

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn rồi cho vào chén nhỏ. Tương tự với ớt và sả cũng băm nhuyễn rồi để riêng.

Bước 3: Đun nước me

Bắc chảo lên bếp cho nóng chảo, cho nước me vào. Sau đó cho thêm một ít nước mắm, đường cát, ớt băm đã được băm nhuyễn cho vào chỗ, khuấy đều. Lúc này bạn nên để lửa to để phần hỗn hợp này sôi chín đều. Sau đó, bạn nêm nếm cho vừa ăn, rồi hạ nhỏ lửa lại, để liu liu chờ cho đến khi phần nước sốt sánh lại rồi tắt bếp.

Cach-lam-mam-me-4

Đun nước me tạo thành nước sốt

Bước 4: Công đoạn hoàn thành

Thực hiện thêm nước này nữa là gần đến công đoạn cuối cùng của cách làm mắm me ngon.

Ở bước này, bạn bắc thêm cái chảo khác, chờ nóng, cho dầu ăn vào sau đó để tỏi và sả vào phi cho thơm. Rồi bạn trút hết phần nước me đã đun ở bước 3 vào và khuấy đều.

Lúc này, bạn nêm nếm thêm một lần nữa sao cho gia vị vừa ăn, đáp ứng đủ 3 vị: thơm – chua – ngọt. Sau đó, tắt bếp và hoàn thành.

Cach-lam-mam-me-5

Nước mắm me thơm ngon đúng chuẩn bài vị

Chỉ với 4 bước đơn giản thôi là bạn đã hoàn thiện xong cách pha nước mắm me chua ngọt rồi. Công thức pha chế khá đơn giản phải không nào, tuy nhiên nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể làm số lượng nhiều rồi để tủ lạnh để ăn dần. Khi ăn, bạn chỉ cần đổ chút nước mắm me sánh đặc ra chén rồi chấm là được.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo video hướng dẫn cách làm mắm me đơn giản siêu nhanh dưới đây:

Nước mắm me chua ngọt chất lượng khi được ăn kèm với món hải sản hấp, đồ nướng hoặc các món chiên rán giòn rụm. Chắc chắn rằng khi chấm thức ăn với nước mắm me, khó ai có thể quên được vị chua chua ngọt ngọt, thơm nồng mùi hương đặc trưng của món nước chấm này.

Như bài viết đã giới thiệu, một trong những nguyên liệu rất quan trọng trong công thức pha chế nước mắm me chính là nước mắm loại ngon. Tốt nhất là bạn nên chọn nước mắm Phú Quốc, có chiết xuất 100% thành phần từ cá cơm thiên nhiên.

Cách làm mắm me

Nước mắm nhĩ Phú Quốc – một trong những nguyên liệu làm nước mắm me ngon

Để mua được những sản phẩm nước mắm Phú Quốc truyền thống chính hãng thì Phú Hà chính là một thương hiệu rất đáng tin cậy và uy tín và được rất nhiều bà nội trợ sử dụng.

>>> Xem thêm: Cách pha nước mắm chấm ốc ngon đúng điệu, tỷ lệ chuẩn

Tin liên quan