Nhà thùng nước mắm Phú Quốc chuyên ủ chượp nước mắm truyền thống. Trải qua nhiều giai đoạn kỳ công mới cho ra được những giọt mắm sánh đặc đậm đà. Cùng xem thêm bài viết để thấy được nét đặc trưng của nhà thùng nước mắm Phú Quốc và cách làm nước mắm truyền thống.

>>> Xem thêm: Nước mắm Phú Quốc hiệu nào chất lượng

>>> Xem ngay: Mua nước mắm ngon ở đâu và những lưu ý khi sử dụng nước mắm

1 nha thung nuoc mam phu quocNhà thùng nước mắm Phú Quốc

Nước mắm Phú Quốc là tên gọi chung của các loại nước mắm được sản xuất tại Phú Quốc, Việt Nam. Nước mắm Phú Quốc không chỉ nổi tiếng ở trong nước, mà còn được biết đến ở rất nhiều nước trên thế giới.

Khách du lịch tới Phú Quốc không bao giờ quên mua cho mình một chai nước mắm ngay tại cơ sở xuất về làm quà cho gia đình. Những cơ sở sản xuất nước mắm Phú Quốc truyền thống luôn thu hút một lượng khách du lịch rất lớn đến tham quan và tìm hiểu quy trình sản xuất.

Lịch sử phát triển của nước mắm Phú Quốc

Vùng biển Phú Quốc rất sạch và có nhiều loại tảo, phù du là nguồn thức ăn dồi dào cho cá cơm, bởi vậy nguồn cá cơm ở đây rất trù phú, cá lại rất ngon và chắc thịt. Dựa vào tiềm năng hiếm có này, đã tạo điều kiện hình thành làng nghề sảng xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc.

Cuối thế kỷ 19, người dân Phú Quốc đã bán nước mắm sang Thái Lan và Campuchia. Tuy nhiên, nước mắm Phú Quốc chỉ thực sự nổi tiếng từ năm 1950 và đạt cực thịnh vào những năm 1965 – 1975. Trong thời kỳ bao cấp từ 1975 – 1986 ngành sản xuất này bị giành mất thị phần, nhiều nhà thùng đóng cửa, ngừng sản xuất hoặc chuyển nghề. Nhưng cho đến khi nền kinh tế dần chuyển sang cơ chế thị trường, ngành sản xuất nước mắm Phú Quốc truyền thống dần được phục hồi.

Từ khoảng năm 1945 Phú Quốc đã có gần 100 nhà thùng làm nước mắm, chủ yếu tập trung ở Cửa Cạn và Dương Đông. Trong thời gian chiến tranh, các nhà thùng ở cửa cạn bị tàn phá, nên các nhà thùng chuyển dần sang Dương Đông và An Thới như ngày nay nhiều người vẫn biết đến.

Cách làm nước mắm Phú Quốc

Nguyên liệu là phần quan trọng trong việc tạo ra những giọt nước mắm đặc sánh thơm ngon, cá cơm làm mắm được chọn lọc rất kỹ, chỉ lấy nguồn cá cơm thực sự chất lượng. Trong đó, mùa thu cá cơm ngon nhất là từ tháng 7 đến tháng 12, cá cơm được ngư dân đánh bắt và ướp muối ngay tại thùng tàu, để đảm bảo độ tươi ngon của cá. Tỉ lệ ướp sẽ là 3:1 tức 3 cá 1 muối. Cách ướp như vậy sẽ giúp giữ được độ đạm cao nhất và không bị ôi thiu.

Cá cơm đã được ướp muối được người dân nơi đây gọi là chượp. Khi thuyền cập bến, cá được đưa vào những thùng gỗ chuyên dụng để ủ. Thời gian ủ tiêu chuẩn của nước mắm Phú Quốc là từ 12 – 15 tháng mới cho ra mẻ mắm đầu tiên. Mẻ nước mắm đầu tiên được rút ra có độ đạm cao nhất (thường trên 30 đạm) được gọi là nước mắm nhĩ, tiếp đến là nước mắm Long có độ đạm thấp hơn (trên 20 đạm).

3 nha thung nuoc mam phu quocNước mắm Phú Quốc được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên

Thùng gỗ đựng nước mắm

Nước mắm Phú Quốc được ủ trong những thùng gỗ lớn thường được làm bằng gỗ bời lời , dên dên,… tại rừng Phú Quốc. Kích thước thùng gỗ có đường kính từ 1,5 đến 3m, cao từ 2-4m, ủ được 7-13 tấn cá. Ngoài ra, mỗi thùng sẽ được niềng bằng 8 sợi đai, mỗi sợi được bện bằng 120 sợi song mây. Mỗi thùng có độ bền lên tới 60 năm nếu được sử dụng thường xuyên và bảo quản đúng cách.

Nếu là khách du lịch có cơ hội được đến tham quan nhà thùng nước mắm Phú Quốc, chắc chắn bạn sẽ phải choáng ngợp với những thùng gỗ lớn được xếp trên nền xi măng, trong thùng chứa tới 7 – 13 tấn cá cơm vô cùng đồ sộ.

Cách làm thùng gỗ ủ chượp

Với hàng dãy thùng gỗ lớn, nhà thùng toát lên một vẻ đẹp mộc mạc nhưng vững chãi, cùng với tình yêu quê hương biển cả, nước mắm trở thành niềm tự hào của tất cả người dân Phú Quốc. Quy trình làm thùng gổ để ủ chượp nước mắm Phú Quốc rất tỉ mỉ và công phu, gỗ được xẻ những tấm dày từ 5 – 8 cm, rộng khoảng 10 – 20cm. Các miếng gỗ sau khi được xử lý qua các công đoạn sẽ khép khít chặt vào nhau, ở giữa sẽ được chèn thêm vỏ cây tràm giúp vít kín các khe thùng. Bên ngoài thùng được niềng lại bằng các sợi đai, mỗi thùng được niềng bằng 8 sợi đai. Mỗi sợi đai được bện bằng nhiều sợi mây lại với nhau để tạo nên độ bền chắc cho mỗi sợi.

Công đoạn cuối cùng của việc làm nhà thùng nước mắm Phú Quốc là công đoạn xảm thùng gỗ – công đoạn rất quan trọng để đảm bảo cho thùng nước mắm không bị rò rỉ ra bên ngoài. Bột dùng để bịt các khe hở được tạo thành từ cách nấu bột trai và trộn với dầu mít – loại dầu dẻo, vô cùng chắc chắn. Hỗn hợp sau khi được vít vào các mạch gỗ, khô lại, giúp cho thùng gỗ không bị rỏ rỉ nước ra ngoài.

Ngoài ra, các khe tiếp nối giữa thành đáy và mặt gỗ cũng được cho trét thêm hỗn hợp bột trai và dầu mít để tăng độ kết dính và hiện tượng rò rỉ. Tất cả quá trình này được người thợ thao tác rất tỉ mỉ và cẩn thận.

2 nha thung nuoc mam phu quocNhà thùng nước mắm Phú Quốc Phú Hà

Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn những nét đặc trưng của nhà thùng nước mắm Phú Quốc, bạn có thể tự mình đến với mảnh đất trù phú này, đến với nhà thùng nước mắm Phú Quốc – Phú Hà rất nổi tiếng tại Phú Quốc để tìm hiểu và khám phá, chắc chắn sẽ có rất nhiều điều thú vị dành cho bạn.

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo chi tiết hơn tại website:  https://nuocmamphuha.com/

>> Xem ngay: Quy trình sản xuất nước mắm tại nhà máy nước mắm Phú Quốc

>> Xem thêm: Cách chọn nước mắm tốt cho sức khỏe

Nuocmamphuha.com

Tin liên quan