Đến Kiên Giang bạn sẽ được thưởng thức vị nước mắm Phú Quốc thơm ngon, đậm đà. Phú Quốc được xem là khu vực địa lý thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản, chính điểm này đã đem lại cho Phú Quốc nhiều thuận lợi về kinh tế cũng như nguồn nước mắm dồi dào và chất lượng.

Phú Quốc là khu vực địa lí thuận lợi cho việc giao lưu buôn bán và là điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch. Đến với Phú Quốc bạn sẽ cảm nhận được hương vị nồng cháy của gió biển đang chuyển mình theo nhịp sống của thời gian.

Đặc biệt hương vị thơm ngon mặn mà không thể bỏ qua của nước mắm Phú Quốc nổi tiếng từ bao đời nay. Khi thưởng thức nước mắm Phú Quốc bạn sẽ cảm nhận được mùi vị rất đặc trưng chỉ nơi đây mới có, bạn sẽ bị đắm chiềm với hương vị ngất ngay và đầy sức mê hoặc do nước mắm Phú Quốc đem lại.

Nước mắm Phú Quốc đặc sản nổi tiếng ở Kiêng Giang

Nước mắm Phú Quốc mệnh danh là loại nước mắm nổi tiếng nhất tại Kiêng Giang về số lượng và chất lượng, điều này giúp cho nước mắm Phú Quốc nổi tiếng không riêng tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Năm 2001 Cục Sở hữu Công nghiệp công nhận tên gọi xuất xứ Phú Quốc

Năm 2005 Bộ Thủy sản ban hành quy định tạm thời về tên gọi mang tên xuất xứ Phú Quốc

Để đảm bảo chất lượng trong 3 năm các loại nước mắm đóng chai tại Phú Quốc đạt tiêu chuẩn TCN 230:2006 mới chứng nhận xuất xứ Phú Quốc.
Nước mắm Phú Quốc được làm từ đâu?

Nước mắm Phú Quốc được làm từ các loại cá cơm khác nhau là nguồn năng lượng để sản sinh ra nhiều loại nước mắm ngon đặc biệt. Vùng đảo Phú Quốc trù phú có nhiều rong biển – nguồn thức ăn chính của các loại cá cơm.

Tuy nhiên không phải loại cá cơm nào cũng có thể dùng làm nước mắm. Để có loại nước mắm ngon cần kể đến các loại cá cơm như: cá cơm Sọc Tiêu, Cơm Ðỏ và Cơm Than, nhờ có 3 loại cá cơm này giúp nước mắm Phú Quốc trở nên thơm ngon và đặc biệt hơn so với các loại nước mắm ở vùng khác.

Nước mắm Phú Quốc đặc sản kiên giang

Phương pháp để làm nước mắm Phú Quốc

Để có loại nước mắm Phú Quốc ngon cần có phương pháp chế biến đặc biệt. Nước mắm Phú Quốc được ngâm ủ trong những thùng gỗ lớn được làm bằng gỗ bời lời nhưng do ngày nay gỗ bời lời khó tìm nên có thể thay thế bằng vênh vênh hoạc chai.

Kích thước của một thùng để ngâm nước mắm Phú Quốc:đường kính từ 1,5-3m, chiều cao 2-4m, với kích thước này có thể ủ khoảng 7-13 tấn cá cơm. Để cho thùng nước mắm săn chắc không bị rò rỉ mỗi thùng nước mắm được niềng bằng 8 dợi dai, mỗi sợi bện bằng 120 sợi song mấy lấy từ núi Ông Tám và Bắc Đảo. Với chất lượng này mỗi thùng có thể sử dụng đến 60 năm nếu như chúng được sử dụng thường xuyên.

Để có loại nước mắm ngon, cá cơm Phú Quốc thường được người dân nơi đây dùng muối Vũng Tàu để ướp bởi vì muối Vũng Tàu chứa hàm lượng tạp chất thấp khi dùng để chế biến cá không gây vị chát, các chất chát sẽ được lắng đấy thùng với đặc điểm này khiến cho nước mắm Phú Quốc thơm ngon hơn so với các vùng khác.

Cá cơm đã được ướp muối gọi là chượp. Khi các đoàn tàu đánh bắt cá trở về sẽ đem chượp để vào thùng gỗ để ủ theo phương pháp gài nén ( tức là đặt vỉ và xếp đá trên mặt đã rải một lớp muối). Để có loại nước mắm ngon người ta thường gọi ủ chượp trong khoảng thời gian 12 tháng có khi 15 tháng. Sau khoảng thời gian này nước mắm sẽ được rút ra, lúc đầu là nước mắm cốt có độ đạm trên 30, sau đó mới là nước mắm long có độ đạm trên 20, tiếp theo người ta sẽ trộn hai loại nước mắm này để cân bằng tỉ lệ nhằm giữ được cốt nước mắm và giúp nước mắm thơm ngon hơn.

Nước mắm Phú Quốc có gì đặc biệt?

Điểm đặc biệt khiến nước mắm Phú Quốc ngon đó là nhờ nguôn nguyên liệu cá cơm tươi được trộn trực tiếp trên tàu và cá cơm được trộn với muối với tỉ lệ 3:1 ( 3 phần cá, 1 phần muối), theo đó cách trộn cá tươi trực tiếp giúp thịt cá không bị phân hủy, nước mắm sẽ có hàm lượng chất đạm cao hơn và không gây mùi hôi. Cách làm này này giúp hương vị mắm Phú Quốc thêm đậm đà hương vị.

Cách chọn nước mắm Phú Quốc ngon

Nước mắm Phú Quốc có màu cánh gián rất đặc trưng, điều này giúp bạn có thể phân biệt nước mắm Phú Quốc so với nước mắm ở các vùng khác. Màu cánh gián của nước mắm Phú Quốc có được nhờ cách ướp tươi cá trực tiếp kể và thời gian để có hương vị nước mắm thơm ngon trong thùng gỗ là 12 tháng.

Nước mắm Phú Quốc làm từ nguyên liệu thiên nhiên nguyên chất không pha tạp chất như những nơi khác nên bạn có thể yên tâm sử dụng mà không cần lo lắng đến việc ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài hương vị đặc trưng của nước mắm Phú Quốc Phú Hà mang lại, khi đến Phú Quốc bạn có thể ngắm nhìn nhiều hình ảnh thiên nhiên đặc sắc và lí tưởng. Phú Quốc còn là địa điểm du lịch hấp dẫn cho những ai muốn tìm đến nơi thanh tỉnh yên bình muốn hòa mình vào cơn gió biển để vỗ về những cảm xúc lắng đọng và những căng thẳng trong cuộc sống.

Hãy đến với Phú Quốc bạn sẽ thấy được hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ đặc trưng chỉ nơi đây mới có để cùng lắng nghe cung bậc cảm xúc của một vùng quê thanh tĩnh yên bình.

Tin liên quan