Bánh xèo từ lâu đã trở thành một món ăn rất phổ biến ở nước ta, với vỏ bánh màu vàng giòn, nhân tôm thịt được ăn kèm với rau sống tươi mát và nước chấm chua chua cay cay tạo nên sự hấp dẫn vô cùng. Bánh xèo ngon thường phải kèm theo một bát nước chấm hợp khẩu vị. Công thức pha nước chấm bánh xèo không quá khó nhưng để đạt được vị ngon đúng điệu thì lại không hề dễ dàng chút nào. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm nước mắm ăn bánh xèo. >>> Xem thêm: Nước mắm Phú Quốc có được mang lên máy bay hay không?

Đôi điều về món bánh xèo

Bánh xèo là một loại bánh làm từ bột rất phổ biến ở Việt Nam, bên trong có nhân là tôm, thịt, giá. Bánh thường được rán màu vàng, đúc thành hình tròn hoặc gấp lại thành hình bán nguyệt. Tùy theo từng địa phương ở Việt Nam mà bánh được thưởng thức với nét độc đáo riêng. Thường có 2 cách thức: đổ bánh xèo giòn và bánh xèo dai.

Cach-lam-nuoc-mam-an-banh-xeo-1

Bánh xèo Tại Cố đô Huế, món bánh xèo thường được gọi là bánh khoái và thường ăn kèm với thịt nướng, nước chấm là nước lèo gồm tương, gan, đậu phộng. Tại miền Nam của nước Việt Nam, bánh thường được cho thêm trứng và người ta ăn bánh xèo chấm nước mắm chua ngọt. Tại miền Bắc nước ta, nhân bánh xèo bên cạnh các thành phần như những nơi khác còn có thêm củ đậu thái mỏng hoặc khoai môn thái sợi. Các loại rau ăn kèm với bánh xèo rất phong phú bao gồm rau diếp, rau cải xanh, rau diếp cá, rau húng, lá cơm nguội non,…Ở Cần Thơ còn có thêm lá chiết, ở Đồng Tháp bánh được thêm lá bằng lăng, ở Vĩnh Long có thêm lá xoài non, ở Bạc Liêu thường thêm lá cách. Cầu kỳ nhất là bánh xèo ở các tỉnh miền Trung Việt Nam. Bên cạnh rau sống còn có thêm quả vả chát, khế chua. Vì vậy, những người sành ăn tưởng chừng như món này được bắt nguồn từ Huế.

Cách làm bánh xèo ngon ăn cùng nước mắm

Bánh xèo có 2 loại mà người ta thường hay gọi là bánh xèo miền Tây và bánh xèo miền Trung. 2 loại bánh này mỗi loại mang một hương vị riêng. Mỗi loại cũng có cách làm khác nhau.

Cách làm bánh xèo miền Tây

Cach-lam-nuoc-mam-an-banh-xeo-2

Bánh xèo miền Tây

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 1 gói bột bánh xèo;
  • 400ml nước cốt dừa;
  • ½ thìa muối;
  • Một bó hành lá;
  • 300g thịt ba chỉ;
  • 300g tôm bạc nhỏ;
  • Xà lách, cải xanh, giá.

Cách chế biến bánh xèo miền Tây:

Bước 1: Hành lá cắt rễ, loại bỏ lá úa vàng, rửa sạch rồi cắt thành những khúc nhỏ. Các loại rau: xà lách, cải xanh, giá cũng rửa sạch, ngâm với nước muối và để ráo nước. Bước 2: Cho bột bánh xèo vào tô lớn, sau đó cho nước cốt dừa và ít muối vào khuấy đều rồi cho hành lá vào. Bước 3: Tôm loại bỏ đầu, rút chỉ lưng, rồi rửa sạch. Thịt ba chỉ cạo lông, rửa sạch, cắt miếng mỏng vừa ăn. Bước 4: Cho thịt, tôm vào xà, khi thịt tôm chín thì cho giá vào xào vừa chín tới. Tắt bếp. Bước 5: Bắc chảo lên bếp cho chảo nóng lên, cho ít dầu vào chảo, rồi đổ 1 muỗng bột bánh xèo vào, lắc đều để bột rải đều khắp chảo. Sau đó, cho tôm thịt, giá đã xào sơ qua vào giữa rồi đậy nắp kín khoảng 2 phút và tiếp theo là mở nắp ra và gập bánh lại. Tiếp tục thực hiện tương tự cho đến khi hết bột, hết nhân thì thôi.

Cách làm bánh xèo miền Trung

Cach-lam-nuoc-mam-an-banh-xeo-3

Bánh xèo miền Trung

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 250g bột gạo;
  • 15g bột nghệ;
  • 300g tôm bạc;
  • 300g thịt ba rọi;
  • 100ml nước cốt dừa;
  • 1 chén dầu đậu xanh;
  • 1 chén cơm nguội;
  • Khế, dưa leo, giá cọng dài, lá quế, xà lách, hành tiêu, tỏi, ớt, ….

Cách chế biến bánh xèo miền Trung

Bước 1: Cho đậu xanh và cơm vào cối xay nhuyễn, sau đó cho tiếp bột gạo, bột nghệ, nước cốt dừa, hành thái nhỏ vào trộn chung. Khuấy đều để hỗn hợp hòa tan, để khoảng 30 phút trước khi đổ vào khuôn bánh. Bước 2: Tôm, thịt rửa sạch, rồi thái nhỏ. Bắc lên bếp xào sơ chín trước. Bước 3: Bắt chảo lên bếp cho nóng, cho dầu vào, cho bột vào để khoảng 3 phút, sau đó cho nhân thịt, tôm với giá vào để khoảng 4 phút nửa. Lúc này, thấy bánh chín vàng, bạn dùng đũa gập bánh lại là xong. Tiếp tục thực hiện tương tự cho đến khi hết bột, hết nhân thì thôi. Sau khi thực hiện xong phần bánh xèo. Tiếp theo là cách làm nước mắm ăn bánh xèo thơm ngon, đúng chuẩn bị miền Nam mà bạn không thể bỏ qua.

Cách pha nước mắm bánh xèo thơm chất lượng

Bánh xèo là món ăn vặt rất quen thuộc của người dân Việt Nam. Đây là món ăn có vị giòn giòn của bánh, bên trong có sự kết hợp hài hòa giữa tôm và thịt tạo nên một món ăn vô cùng tuyệt vời. Nhưng để món ăn đạt được độ ngon chuẩn mực thì chén nước mắm chấm bánh chính là yếu tố rất quan trọng.

Cach-lam-nuoc-mam-an-banh-xeo-4

Nước mắm chấm bánh xèo

Nguyên liệu pha nước mắm bánh xèo

– 1 Củ tỏi – 2 Quả ớt – 3 Thìa canh đường – 1 Quả chanh – 4 Thìa nước mắm loại ngon – 1 Chén nước lọc – Cà rốt, củ cải trắng.

Cách pha nước mắm bánh xèo

Cach-lam-nuoc-mam-an-banh-xeo-5

Nước mắm ăn bánh xèoBước 1: Sơ chế nguyên liệu Ớt được rửa sạch, bỏ hạt, băm nhuyễn. Tỏi được bóc vỏ, băm nhuyễn. Chanh cắt đôi, vắt lấy một thìa nước cốt, loại bỏ phần hạt để nước mắm không bị đắng. Cà rốt, cải trắng chúng ta gọt vỏ, đem bào sợi, ngâm chúng trong nước muối rồi vớt ra để ráo. Bước 2: Cách làm nước mắm Cho phân nửa chén nước mắm, 1 chén nước ấm, 3 thìa canh đường vào một cái bát nhỏ, khuấy đều và cho tan hết đường. Khi đường đã tan hết, chúng ta cho thêm ớt cắt lát, tỏi băm nhuyễn, cà rốt cùng cải trắng bào sợi, một thìa nước cốt chanh vào, khuấy cho đều tay. Cách pha nước mắm bánh xèo ngon rất dễ dàng. Chúng ta chỉ cần thực hiện đúng các bước như trên là bạn đã có được một chén nước chấm ngon tuyệt. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một vài điều sau đây:

  • Với nước mắm để pha bánh xèo, bạn nên chọn nước mắm loại ngon, chẳng hạn như nước mắm Phú Quốc.
  • Nên dùng đường màu vàng (đường nâu) thay cho đường cát trắng, giúp cho chén nước chấm có màu đẹp hơn.
  • Thay vì xay ớt, bạn nên băm nhỏ ớt để bát nước chấm vừa cay, vừa có vị đậm đà, trông sẽ đẹp mắt hơn.

Qua sự chia sẻ về cách làm nước mắm ăn bánh xèo sẽ giúp quý khách thưởng thức món bánh xèo thơm ngon cùng gia đình.>>> Xem thêm: Nước mắm nhĩ Phú Quốc

Tin liên quan